Cách bảo quản xe tay ga Honda SH để sử dụng bền lâu nhất !

0

Cách bảo quản xe tay ga để sử dụng bền lâu nhất. Xe tay ga ngày càng phổ biến bởi nhiều ưu điểm như: thời trang, tiện dụng… Tuy nhiên, để chiếc xe tay ga được bền đẹp đòi hỏi cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phải kỹ càng, cẩn trọng hơn so với xe số.

do-mam-sh-y-cho-xe-sh-viet013

Xe Honda SH Việt Nam của 1 dân chơi Sài Thành.

CÁCH BẢO QUẢN XE TAY GA ĐỂ SỬ DỤNG XE  BỀN NHẤT

Bảo dưỡng xe tay ga đúng các

Dán nilon để chống xước và bảo vệ sơn

Đây là việc đầu tiên bạn nên làm sau khi mua xe tay ga. Bởi trong điều kiện giao thông đông đúc ở các thành phố, khi lưu thông, hay những khi gửi xe sẽ không thể tránh khỏi những va quệt làm xước sơn xe.

Một vết xước nhỏ trên phần sơn sẽ làm giảm vẻ đẹp của chiếc xe và mất giá hơn khi bán lại. Ngoài ra, chi phí để sơn lại xe ga cũng khá cao, chẳng hạn giá sơn lại toàn bộ một chiếc xe Honda SH, PS luôn dao động từ 2,2 – 2,5 triệu đồng; Piaggio Liberty: 2,1 – 2,3 triệu đồng…

Một trong những dịch vụ được sử dụng phổ biến hiện nay là dán keo trong vừa rẻ lại có hiệu quả cao trong việc bảo vệ màu sơn cũng như chống trầy xước cho chiếc chiến mã của bạn.

Thay dầu máy và dầu láp định kỳ

Khi mua xe mới, nhà sản xuất thường đã có dầu chạy thử và chỉ sử dụng cho 300 – 500km đầu tiên, và cứ sau khoảng 1.500km bạn nên thay dầu.

Do động cơ của xe tay ga hoạt động khắc nghiệt hơn, bên ngoài lại bị che chắn kỹ bởi lốc máy, nên nhiệt độ của máy luôn cao hơn xe số, độ nhớt và sức chịu nhiệt trong dầu máy xe ga cũng luôn cao hơn.

Vì thế, người sử dụng xe tay ga cần chọn những loại dầu nhớt có các thông số in trên bao bì như: SAE 10W/40 hoặc 15W/40, cấp chất lượng thấp nhất là: API SG, hoặc cao hơn là: API SJ hoặc SL. Ký hiệu API in trên bao bì là dầu theo tiêu chuẩn về phẩm cấp dầu nhớt của Mỹ, phẩm cấp dầu tăng từ: SE, SF, SG, SJ, dầu có phẩm cấp càng cao thì chất lượng (độ nhớt, độ lỏng) càng ổn định theo nhiệt độ…

shsaigon.com.vn_2015-09-05_15-46-33_6

Thay dầu nhớt định kì giúp bảo vệ tốt động cơ xe

Những người sử dụng xe ga rất hay quên, hoặc không biết rằng xe ga còn có dầu “láp” giúp bôi trơn các bánh răng chuyển động, và cũng cần phải thay theo định kỳ. Dầu “láp” còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, và cần thay dầu “láp” sau khoảng 5.000 – 6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp).

do-noi-xe-sh-002

Nhớt Lab Liqui Moly chuyên dùng cho xe tay ga Honda SH

Nếu thay quá muộn sẽ làm tổn hại các bánh răng và khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường… Loại dầu “láp” sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần)..

Bỏ thói quen điều khiển xe số

Nhiều người mới chuyển từ xe số sang xe ga thường có thói quen vù ga, phanh, để nổ rồi thốc ga ngay… như xe số, và thường chỉ bóp phanh bên phải (phanh trước) khi gặp các tình huống bất ngờ. Trong khi đó, xe ga thường có đường kính bánh xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn, nên nếu chỉ bóp riêng phanh trước khi chạy tốc độ cao rất dễ xảy ra hiện tượng bó cứng, trượt bánh, mất lái…

do-noi-xe-sh-004

Thường xuyên vệ sinh nồi giúp xe SH hoạt động trơn tru và bền hơn

Vì thế, bạn hãy luôn sử dụng đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn. Hiện một số loại xe ga đời mới được trang bị hệ thống phanh đồng thời (CBS), chỉ cần bóp phanh trái là có thể hỗ trợ phanh cả 2 bánh…

Thói quen thốc ga rồi phanh gấp với xe ga sẽ làm cho cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động nhanh bị hỏng hơn, cũng như làm cho xe bạn “ăn” xăng hơn rất nhiều so với đi đều ga. Do đó, cần luyện thói quen giữ tốc độ ổn định, đều tay ga khi vận hành.

Bảo dưỡng định kỳ

do-noi-xe-sh-005

Nồi xe SH bị bẩn lâu ngày không vệ sinh dễ gây hư hại nặng cho xe

do-noi-xe-sh-006

Chuông bị cháy khét do sử dụng quá lâu không làm vệ sinh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia kỹ thuật Piaggio Việt Nam, từ 500 – 1.000km đầu tiên bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng lần đầu các chi tiết như: bugi, bộ chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải, kiểm tra độ ồn động cơ, khe hở xu páp, hệ thống phanh, nước làm mát…; từ 3.000km: kiểm tra và làm sạch lọc gió, bảo dưỡng hệ thống truyền động (côn trước/sau, dây cu roa tải), kiểm tra hệ thống điện, ắc quy; sau 12.000km (hoặc 1 năm): thay nước làm mát, dầu phanh…

do-noi-xe-sh-001

Thay vệ sinh lọc gió định kỳ giúp xe chạy êm và mượt hơn

Vậy có thể làm gì để bảo quản xe qua mùa mưa phùn kéo dài?

Trước hết hãy thực hiện nguyên tắc luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể

Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.

Thường xuyên rửa xe

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.

Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng

Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.

Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng.

Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.

Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống lọc gió

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập.

Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày.
Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục…Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.

Xem thêm : Dịch vụ độ nồi xe sh chuyên ngiệp tại Shop SH Sài Gòn

Từ khóa lên top:

  • giảm xóc xe máy lead khi nào phải thay
  • cách sử dụng xe sh 2017
  • thay dầu cho xe sh 125i 2017
  • nên đi xe sh như thế nào cho bền
  • bo loc gio xe tay ga
  • cach bao duong xe sh
  • Cách bảo quản xe tay ga Sh mode
  • xe sh đi bao nhiêu km thì thay lọc gió
  • cách bảo vệ xe sh
  • cách sử dụng khóa xe sh
Share.