Một số điều cần chú ý trước và sau khi đi bảo dưỡng xe máy

0

Hiện nay tại Việt Nam thì phương tiện phổ biến nhất chính là xe máy. Tuy nhiên vẫn còn một số bạn vẫn chưa biết rõ được sự quan trọng của việc bảo dưỡng chiếc xe máy của mình sao cho nó hoạt động một cách ổn định.

Theo khảo sát có có khoảng 6 triệu chiếc xe máy lưu thông ở Hà Nội và 7,6 triệu chiếc ở TP.Hồ Chí Minh. Được biết Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSC) và Hiệp hội những nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã có một cuộc nghiên cứu và cho rằng xe máy đang và sẽ là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam tới năm 2030 và xa hơn nữa.

Thế nhưng, đa số người Việt không có nhiều kiến thức về bảo dưỡng xe và bảo dưỡng như thế nào để cho xe luôn hoạt động ổn định. Tuy nhiên chỉ với một vài bước đơn giản dưới đây, người sử dụng xe máy có thể tự kiểm tra xe tr6ước và sau khi mang đến cửa hàng bảo dưỡng để có thể tránh bị lợi dụng bởi một số cửa hàng không có uy tín.

Trước khi bảo dưỡng

Thường thì khi các bạn mua xe ở những cửa hàng, đại lý chính hãng được Head ủy quyền sẽ có thời hạn bảo hành miễn phí. Cho nên các bạn cần bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn trên phiếu bảo hành. Trường hợp nếu như xe của bạn hết hạn bảo hành thì chủ xe nên dành thời gian tìm hiểu về số km được khuyến nghị để thay thế hay bảo trì các bộ phận nhất định. Sau đó, các bạn đối chiếu với số hiển thị trên công-tơ mét để coi phụ tùng của mình cần phải bảo dưỡng hay chưa.

Nếu xe của bạn vẫn còn thời gian bảo hành, bạn hãy đem xe đến những cửa hàng ủy quyền của hãng. Nếu không, các bạn cần chọn lựa những cửa hàng hay thợ sửa chữa lành nghề. Đôi khi những cửa hàng lớn không hẳn có dịch vụ tốt.

Ngoài ra các bạn cũng cần tham khảo giá của những phụ tùng thay thế trên xe của mình. Các bạn có thể xem trên Website hoặc hỏi trên Facebook  để kiểm tra giá tại cửa hàng trước khi thợ máy tháo bộ phận đó ra. Điều này nhằm tránh tình trạng chi trả một khoản cao hơn giá trị thực.

Nếu như các bạn trang bị cho mình một số kiến thức về xe trước khi đi bảo dưỡng cũng là việc cần thiết. Có nhiều bạn hay có thói quen để xe ở cửa hàng cho thợ tùy ý kiểm tra, sửa chữa mà không cần biết về tình trạng của xe mình như thế nào. Bởi vậy, đôi khi các bạn sẽ phải trả tiền cho phụ tùng thay thế không thực sự cần thiết.

Sau đây là một số trường hợp không cần thay thế mà xe vẫn có thể hoạt động tốt:

Xích xe: Nếu xích xe quá chùng thì chỉ cần tăng xích.

Bugi: Có nhiều yếu tố khiến bộ phận đánh lửa của xe dễ bị hỏng, đơn cử như khi xe bị ngập nước hay lâu ngày không vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bu-gi vẫn có màu vàng tươi, khô ráo thì không cần thay thế.

Ắc-quy: Thông thường, ắc-quy có thể sử dụng trong 2 năm. Cho nên, các bạn có thể lượng chừng thời gian để thay bộ phận này, tránh bị thợ qua mặt. Đối với ắc-quy nước, bạn chỉ cần yêu cầu thợ đổ acid vào bình mỗi khi bình hết nước.

Lốp xe: Đây cũng là phụ tùng các thợ sửa chữa thường khuyên các bạn thay thế. Thế nhưng, nếu các gờ của bánh xe và tia ở cạnh bên vẫn hiện rõ, việc thay thế là chưa cần thiết.

Sau khi bảo dưỡng

Sau khi bảo dưỡng, nên chủ động kiểm tra lại tình trạng của xe nói chung và bộ phận mới được bảo dưỡng. Bạn cần nhanh chóng báo lại với thợ bảo dưỡng nếu phát hiện bất thường.

Việc lưu giữ hóa đơn, giấy bảo hành cẩn thận cũng khá cần thiết. Sau khi bảo hành, các cửa hàng thường sẽ xuất hóa đơn hoặc phiếu bảo hành cho những bộ phận được thay thế. Bạn nên giữ những giấy tờ này cẩn thận để đối chiếu khi các phụ tùng mới thay gặp trục trặc, tránh phải trả thêm phí sửa chữa.

>>>>Nguồn : news.zing.vn/nhung-luu-y-truoc-va-sau-khi-bao-duong-xe-may-post1015344.html

 

 

 

 

Share.